หอการค้าจังหวัดสงขลา ร่วมต้อนรับคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

วันที่ 5-6 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา นายธนวัตน์ พูนศิลป์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย คณะกรรมการหอการค้าฯ ร่วมต้อนรับคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ นำโดย คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะกรรมการปฎิรูปฯ และ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าไทย และ คุณกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโสหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะทำงานปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ (ท่องเที่ยวคุณภาพสูง) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ขับเคลื่อน การท่องเที่ยว Happy Model ในรูปแบบ Happy Trip.. Happy Model ณ สงขลา

  • คณะฯ ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการในพื้นที่ เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา โดยเริ่มจากสักการะพระพุทธรูปปางปรินิพพานองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ วัดพระนอนแหลมพ้อ ที่เป็นศูนย์รวมของชาวเกาะยอ และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอเกาะยอ กลุ่มร่มไทร ซึ่งถือเป็นสินค้า OTOP ที่สำคัญของชาวเกาะยอ พร้อมหารือร่วมกับผู้ประกอบการฯ และชมแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาว 3 น้ำในทะเลสาบสงขลา
  • คณะฯ ได้ “แบ่งปันสิ่งดีๆ” ในการนำ Happy Model มาปรับใช้กับชุมชนเกาะยอในการต่อยอดสินค้าและบริการของพื้นที่ ดังนี้
    • “กินดี” การนำปลากะพง 3 น้ำ ว่าที่ ปลากะพงGI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) โปรตีนชั้นดี จากธรรมชาติ มาปรุงอาหารในรูปแบบต่าง ๆ ถือเป็นการยกระดับให้กับวัตถุดิบพื้นถิ่น อาทิ
      • ปลากะพงรมควัน มีความหอมนุ่ม กินคู่กับสลัดบัลซามิก ให้รสชาติที่ลงตัว ชวนหลงใหล
      • ซาซิมิปลากะพง ซึ่ง Arkrit farm จัดเสริฟมาในรูปแบบดองซีอิ้ว และ แบบสด ๆ ในรูปแบบ Local Life Style ที่สามารถต่อยอดเป็นรูปแบบ Gastronomy Tourism ได้
    • “อยู่ดี” เกาะยอ อยู่ในทะเลสาบสงขลา มีความได้เปรียบของพื้นที่ ที่สามารถพัฒนาจากเมืองน่าเที่ยวให้เป็นเมืองน่าอยู่ได้ โดยร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการด้านที่พักให้มีมาตรฐาน ปลอดภัย
  • ช่วงบ่าย คณะฯ เดินทางเข้าร่วมประชุมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา (นายอำพล พงษ์สุวรรณ) หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการจังหวัดสงขลา ณ ศาลากลางจังหวัด เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสงขลาในด้านการสร้างเกษตรมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวคุณภาพสูง และได้หารือร่วมกับหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ หอการค้าจังหวัดสงขลา YEC สงขลา ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลาอีกด้วย
    • “ออกกำลังกายดี” คณะฯ เดินออกกำลังกายยามเย็น ย่านชุมชนเมืองเก่าสงขลา เดินชมพิพิธภัณฑ์บ้านนครใน ที่สะสมวัตถุโบราณที่ทรงคุณค่ามากมาย
    • “แบ่งปันสิ่งดีๆ” รับฟัง Story Telling เรื่องราวของชาวสงขลาผ่านปราชญ์ชุมชม แวะทานไอศกรีมโอ่ง และทานมื้อเย็น ณ ร้านแต้เฮี้ยงอิ้ว (ร้านแต้) ที่ให้บรรยากาศเหมือนการทานอาหารบ้านเพื่อน ที่มีความอบอุ่น และมีเอกลักษณ์ในรสชาด ทำให้การเดินชมเมืองเก่าสงขลาในครั้งนี้เพลิดเพลินโดยไม่รู้สึกเหนื่อยแต่อย่างใด
  • รุ่งขึ้น คณะฯ กลับมาเยือนเมืองเก่าสงขลาอีกครั้ง แต่เป็นการลงพื้นที่ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ (ล่องเรือ) ในบริเวณทะเลสาบสงขลา ณ ท่าเรือโรงสีแดง หับ โห้ หิ้น ล่องเรือสำรวจพื้นที่จัดสร้างโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว สักการะศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ชมประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ และวิถีชีวิตชุมชนเมืองเก่าสงขลาผ่านมุมมองของท้องทะเล
  • ช่วงเที่ยง คณะฯ เดินทางมายัง อ.หาดใหญ่ ลิ้มรสชาติอาหารใต้แท้ๆ ณ ร้านป่ายาง “กินดี” มื้อนี้ คณะฯ ได้ทานไก่ทอดหาดใหญ่อันแสนอร่อยเป็นเอกลักษณ์หาดใหญ่แท้ ๆ หอมเจียวกรุบ ๆ ถ้าไม่ทาน ถือว่ามาไม่ถึงหาดใหญ่
  • ช่วงบ่ายคณะฯ ได้พบปะหารือร่วมกับนายกเทศบาลนครหาดใหญ่ ประธานสมาคมไทยจีน จ.สงขลา ประธานมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี พร้อมคณะผู้นำจากสมาคมจีนในจังหวัดสงขลา ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการพัฒนา Hatyai China Town และแนวคิด Happy Model (กินดี อยู่ดี ออกกำลังกายดี และแบ่งปันสิ่งดี ๆ) ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวย่าน หาดใหญ่ไชน่าทาวน์ ซึ่งมีสถานที่สำคัญที่น่าสนใจ อาทิ วัดฉื่อฉาง, วัดถาวรวราราม (นิกายพุทธอนัมนิกาย), ย่านตึกเก่าชิโนโปรตุกีส, พร้อมถ่ายภาพคู่กับ Street Art
Previous หอการค้าจังหวัดสงขลา ร่วมอบรมเชิงปฎิบัติการในหัวข้อ “การใช้งานระบบลงทะเบียนร้านค้า (Online Register) เพื่อให้สิทธิประโยชน์ TCC Connect ”

Leave Your Comment

พันธมิตรหอการค้าจังหวัดสงขลา

หอการค้าจังหวัดสงขลา

หอการค้าจังหวัดสงขลา

The Songkhla Chamber of Commerce

สำนักงาน

29 ถ.โชติวิทยะกุล4 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.00 น.

© 2021 The Songkhla Chamber of Commerce. ALL RIGHTS RESERVED.